โอริง คือ อะไร? โอริงมีกี่แบบ? และหลักการทำงานของโอริง

โอริง คือ อะไร

โอริง (oring) คือ ซีลที่มีพื้นที่หน้าตัดเป็นรูปวงกลม และมีรูปทรงเป็นวงกลมด้วยเช่นกัน ผลิตมาจากวัสดุที่มีคุณสมบัติยีดยุ่นได้ มีทั้งยางธรรมชาติ และยางสังเคราะห์ที่มีการผสมสารบางอย่างเข้าไปเพื่อเพิ่ม คุณสมบัติให้สามารถใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ใช้เป็นซีลกันรั่วซึมโดยติดตั้งตามข้อต่อต่างๆ ใช้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่น กระบอกสูบในระบบไฮโดรลิค (Reciprocating Seals) หรือ ใช้ในระบบอัดลม (Pneumatic Seals)

โอริงทำงานอย่างไร

โอริง จะถูกติดตั้งในชิ้นส่วนอยู่ 2 แบบคือ เป็นซีล (Seal) กันรั่วซึมตามข้อต่อต่าง ๆ (Static Seals) และอุปกรณ์เคลื่อนที่กลุ่มงานโรตารี่ต่าง ๆ (Rotary Seals) ซึ่งสามารถทำงานได้ดีในที่ที่มีแรงบีบอัด ซึ่งการที่โอริงถูกบีบอัดนี้แหละที่ทำให้ผิวโอริง กับผิวของวัสดุแข็งแนบสนิทไม่มีช่องว่างให้ของแหลว หรือ ก็าซต่างๆ รอดผ่านได้

Rotary Seals

Static Seals

โอริงมีกี่แบบ

ประเภทหรือชนิดของโอริง จะถูกแบ่งตามวัตถุดิบที่นำมาผลิต และลักษณะของการนำไปใช้งานเป็นหลัก ซึ่งโอริงที่มีการผลิต และใช้กันมากทั้งในอุตสาหกรรมฯ หลัก ๆ จะมีดังนี้

1. โอริง NBR

โอริง NBR คือ โอริงที่ทำจากยาง Nitrile (Buna-N, NBR) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีความต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนระดับหนึ่งในช่วงอุณหภูมิ -40 °C ถึง 120 °C (oil) หรือ 90 °C (water) ขณะเดียวกันยังมีความยืดหยุ่นและมีความต้านทานต่อแรงกดบีบอัด ยางไนไตรยังมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับยางชนิดอื่น ๆ และมีความต้านทานการสึกหรอสูง

2. โอริงไวตัน

โอริงไวตัน หรือ โอริง Viton® ทำมาจากยาง fluorocarbon rubber ที่มีคุณสมบัติในการต้านทานอุณหภูมิที่สูงในทุกๆสภาพแวดล้อม เช่น อากาศทั่วไป, ในน้ำมันไฮโดรลิกส์, น้ำมันเชื้อเพลิง, สารตัวทำละลาย, หรือสารละลายเคมีบางอย่าง เป็นตัน มีความสามารถในช่วงอุณหภูมิ -15 °F ถึง 450 °F (-26 °C ถึง 232 °C)

3. โอริงซิลิโคน (Silicone, VMQ)

โอริงซิลิโคน ทำมาจากซิลิโคน ซึ่งเป็ณยางที่ครอบคลุมกลุ่มของวัสดุจำพวก vinyl-methyl-silicone (VMQ) ซึ่งมักจะเป็นส่วนผสมกลาง ๆ มีความต้านทานแรงดึงค่อนข้างต่ำฉีกขาดง่ายและมีความต้านทานการสึกหรอได้ไม่ดี แต่ซิลิโคนมีความต้านทานความร้อนได้ดีขึ้นถึง 450 °F (232 °C) และสภาวะความเย็นได้ดีที่ -75 °F (-59 °C)

4. โอริง EPDM

โอริง EPDM ทำมาจากพอลิเอทิลีน (ethylene) และโพรพิลี (propylene) โดยยาง Ethylenepropylene diene-(EPDM) มีความสามารถในการทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -65 °F ถึง 300 °F (-55 °C ถึง 150 °C)

ขนาดโอริง

ขนาดของโอริงพิจารณาจากเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน (O-ring inside diameter; ID) และความหนา (O-ring cross section; W) หรือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายนอกลบเส้นผ่านศูนย์กลางภายในของโอริง เช่น โอริงที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 mm หนา 2 mm เรียกว่า โอริงขนาด 20x2 mm